Học trực tuyến

Vẽ tự do (HĐ cá nhân)

  •   Xem: 854
  •   Thảo luận: 0
Ngày soạn: ……/……/…………..
Ngày dạy:  ……/……/…………..

Mĩ thuật Lớp 3
CHỦ ĐỀ 5: TẠO HÌNH TỰ DO VÀ TRANG TRÍ BẰNG NÉT
(Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng: HS tạo hình tự do và trang trí sản phẩm bằng nét theo ý tưởng tự chọn. Tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng các chất liệu: màu vẽ, đất nặn hoặc các chất liệu khác như vải, lá cây, sợi len…
2. Năng lực: HS tự làm sản phẩm yêu thích, chia sẻ, nhận xét về sản phẩm của mình, của bạn.
          3. Phẩm chất: HS chăm ngoan, đoàn kết với các bạn, yêu thích các hình ảnh trong tự nhiên và đồ vật xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, sử dụng quy trình tạo hình 2D, 3D...
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm (nếu có điều kiện)
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:  
          - Máy tính, video một số hình mẫu, bài vẽ tham khảo của học sinh, video sản phẩm, sách dạy Mĩ thuật 3, sách học Mĩ thuật 3...
          2. Học sinh:
- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, hộp màu, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tìm được như sợi len, dây ruy băng, chỉ, lá cây khô …
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên

- HS thực hiện trả lời.



-  HS lắng nghe, thực hiện tạo hình bằng nét một sản phẩm yêu thích trên giấy A4


- Lắng nghe.



- HS nêu tên các đồ vật, con vật và các hình ảnh yêu thích.
+ HS trả lời. HS khác chia sẻ.

+ HS trả lời.

- HS lắng nghe.
- HS quan sát tìm hiểu và nêu ý kiến nhận xét.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời. HS khác chia sẻ bạn.

+ HS trả lời.

+ HS chia sẻ.
+ HS trả lời. HS khác bổ sung ý kiến.

- Quan sát, học hỏi.

- HS quan sát, học tập, có nhiều ý tưởng gợi mở.

- HS lắng nghe.


- HS chăm chú quan sát video, lên khám phá các cách thực hiện.


- HS lắng nghe.

- HS quan sát.

+ HS nêu các đồ dùng mình chuẩn bị được.
+ HS nêu ý tưởng của mình.
+ Một số HS chia sẻ. HS khác góp ý.


- HS thực hành làm sản phẩm cá nhân.




- HS lựa chọn cách thực hiện.


- HS lắng nghe, thực hiện nộp sản phẩm.


- HS trưng bày, giới thiệu, chia sẻ sản phẩm của mình, của bạn.
+ HS trả lời.

+ HS trả lời.
+ HS trình bày.
+ HS trả lời.

+ HS trả lời, liên hệ và có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.
- HS tích cực thực hiện.
- Lắng nghe.






- HS thực hiện.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS thu dọn đồ dùng.
- Lắng nghe.
 
1. Giới thiệu
- Mời HS tham gia bộ câu hỏi trắc nghiệm vui “Phép màu của nét” để vào bài.
2. Khởi động
- Khởi động: Tổ chức cho HS nghe bài hát “Vẽ” do ca sĩ nhí Bảo An thể hiện, vừa nghe vừa tạo hình một hình ảnh trong thiên nhiên, cuộc sống, đồ vật yêu thích.
- Giới thiệu.
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu
- GV gợi ý để HS nhớ lại và nêu được các đồ vật, sự vật yêu thích:
+ Em yêu thích hình ảnh, sự vật nào nhất?
+ Hình dáng, đường nét và màu sắc của chúng như thế nào?
- GV chốt ý.
- GV cho HS xem một số sản phẩm tạo hình và trang trí bằng nét:
+ Đây là những hình ảnh gì?
+ Các sản phẩm được trang trí bằng những nét nào?
+ Màu sắc của các sản phẩm có đẹp mắt không?
+ Sản phẩm được tạo từ chất liệu gì?
+ Các hình ảnh đã được sắp xếp cân đối chưa?
- Mời HS cùng ngắm một số sản phẩm của các bạn HS đã thực hiện ở tiết trước.
- Cho HS thưởng thức video “Một số sản phẩm tạo hình và trang trí bằng nét tham khảo”
- GV kết luận.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện
- GV cho HS xem video hướng dẫn cách tạo hình tự do và trang trí bằng nét qua các chất liệu: vẽ, cắt dán, đất nặn, hình 3D...
- Kết luận
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- Hướng dẫn HS thực hành tạo hình sản phẩm.
+ Em đã chuẩn bị những đồ dùng, vật liệu gì để làm sản phẩm?
+ Em sẽ sáng tạo hình ảnh gì?
+ Em sẽ thêm các nét nào để sản phẩm sinh động?
* Thực hành cá nhân
- Tổ chức HS thực hành cá nhân hoặc nhóm (nếu có điều kiện) để xây dựng kho hình ảnh.
- GV quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng.
* Thực hành nhóm (nếu có điều kiện)
- GV gợi mở HS cùng làm để sản phẩm có ý nghĩa. GV quan sát giúp đỡ HS thực hành.
- Hướng dẫn HS hình thức nộp sản phẩm.
* Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu và chia sẻ sản phẩm
- GV gợi ý HS trưng bày, giới thiệu và chia sẻ sản phẩm tiết 1.
+ Em thấy các bạn tạo được những sản phẩm gì?
+ Em đã tạo được sản phẩm nào?
+ Em lựa chọn vật liệu gì?
+ Chất liệu, màu sắc và cách em làm như thế nào?
+ Em đã học được gì khi làm sản phẩm đó?
- Mời HS tham gia câu hỏi trắc nghiệm.
- GV nhận xét chung:
+ Tuyên dương HS chăm ngoan, tích cực trong các hoạt động, sản phẩm đẹp mắt, sáng tạo.
+ Động viên HS khác cần cố gắng, mạnh dạn tự tin hơn.
* Củng cố, dặn dò:
- Mời HS tham gia câu hỏi trắc nghiệm để củng cố kiến thức.
- GV nhắc HS bảo quản sản phẩm, chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
* Tổng kết tiết học
 




 
Thông tin bài học
Môn Mĩ thuật lớp 3, bài tạo hình tự do và trang trí bằng nét ( Tiết 1)
Vẽ tự do (HĐ cá nhân)
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 3
Môn học:
Mĩ thuật
Xem:
898
Tải về:
Thông tin tác giả
Nguyễn Thị Hải Vân, Trần Thị Thêu
Họ và tên:
Nguyễn Thị Hải Vân, Trần Thị Thêu
Đơn vị công tác:
Trường Tiểu học Xuân Hương
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây